Ewan ko na lang kung nagsuspend na din ‘yung school administration ng Swag University, Sa Puso Mo =>, Chicser University, o kung ano pang-university na ‘yan.
Naiinis ako dun sa mga estudyanteng ginagawang library ang McDo. ‘Yung tipong pupunta lang sa McDo para magkopyahan ng assignment, mag-panggap na nag-aaral, etc tapos hindi naman oorder. Hiyang hiya ako sa inyo. Hindi pa matitinag sa mga taong nakatayo at may bitbit na pagkain na inorder nila tapos patuloy padin sa pagpapanggap na nag-aaral and all. Fastfood resto po ‘yun, hindi SB na pwedeng tambayan para mag-aral.
Jusmiyo Marimar at Fulgoso.
It’s been years mula nung nag-take ako ng UPCAT. T’was the most nerve-racking day of my teenage life. Lol. Anyway, para sa mga mag-tatake ng UPCAT this August, here’s a small list of somewhat guides in taking the exam.
- Una sa lahat, matulog ka na! Anong oras na oh. You need plenty of sleep and syempre iwas din sa pagiging late sa exam (if ang sched mo ay umaga). Mahirap nang malate kasi every second is precious.
- Don’t forget your pencils and erasers pati na din sharpeners. They’re your weapons during this war.
- Breathe in, breathe out. Wag magpanic or manerbyos habang nage-exam. Mahirap nang mamental block.
- Read instructions and listen to the proctor carefully. Alam mo nga ‘yung sagot pero mali naman ‘yung way ng pagsasagot mo. Mahirap na.
- The key is fast reading and understanding. Go through the first page and answer the questions na sa tingin mo ay masasagot mo ng tama then balikan ang mga tanong na mej hindi mo alam kung sure ka or hindi. Tandaan, right minus wrong ang UPCAT. And be sure to read the questions twice just to be sure.
- Dun sa Reading Comprehension part, ang ginagawa ko ay binabasa ko muna ang question and choices bago ‘yung mismong passage. This will help you a lot in figuring out the right answer. Tried and tested.
- Be aware of the time left. Para malaman mo kung kailangan mo nang magpanic or not. Joke. Basta be aware of the time para hindi ka maghaggard and ma-allot mo ‘yung remaining time sa mga questions na dapat mong sagutan.
- Sinabihan kami na to wear something red. I don’t know, tradition na sa amin ‘yun. And lahat kaming pumasa ay naka-suot ng red shirt or whatsoever. Wala namang masamang maniwala di ba?
- Before going to your assigned room, wag na magtodo review. Sometimes it causes this dreaded scenario of being “mental blocked”.
- Relax lang. Enjoy the experience. Pero not too lax okay?
- And last of all, pray. Aside from the knowledge that you have. You also need all the guidance from the powerful One.
Sana makatulong kahit papaano sa mga magtatake ng UPCAT. Good luck. :)
'Yung forever mo, nabitin lang ako, at ako, at ako.
I learned that life isn’t unfair; it is the people around you which makes it not fair.
Yes. Basically, life is a well-written story. It is just some of the characters in it are being such a dumbass. They make your life miserable by making every chapter hard to cope up with.
There are these people who will always make you feel that you’re on the lower part of the social pyramid. They will make you feel that you don’t belong to their circle and that you’re not tough and cool enough to be with them. The sickening part is that they will only notice you if they need something from you. You were merely an option for them when they are in deep, deep need of someone. Well, f*** those bishes.
I don’t even know how can they even live and walk in this earth with such an attitude. These people whom you treat as your friends yet they treat you as a piece of sh**. They will always talk behind your back and spread sh**ty rumors.
Does it suck if you are surrounded with people who always bring you down just to make themselves feel good? Well, there’s a lot of those bull craps in life. Those who bully you because they are better than you. Those people who keeps on stepping on your foot so that you wouldn’t succeed. They deserve to have a taste of their own medicine.
There are also those people who think they know everything. Yeah, damn right. You’re a freaking god of everything. Ano ito, Kuya Kim lang ang peg? Reality check. Nobody’s perfect and nobody really truly knows about everything around them. So shut the f up.
Yeah, so far, that’s it. Oh well, life’s full of crappy people.
Sa totoo lang, nung naging coach siya ng The Voice PH at nanalo siya dun ay nainis na ako sa kanya. Lalo na ngayon na ang yabang-yabang niya. May pa-korona-korona pa siya and all. Really, I hate her now. I used to like her because of her talent but when she came back to the Philippines tapos parang mas na-expose ‘yung kung ano talaga siya. Ayun, inayawan ko na siya.
Sayang ‘yung talent niya, nasasapawan ng yabang niya. Oo, madami siyang achievements and all pero that’s not enough to say things like this at ipagmalaki ang sarili niya ng todo. We all know how great she is kaya hindi na niya kailangan ipagsabuyan sa mukha ng mga nasa paligid niya.
I saw this interview with her na dinidiscriminate niya ang pagkanta ni Anne Curtis. Masasabi ko lang dito, B-I-T-T-E-R lang siya. Yes, maybe that’s her opinion but it’s way too harsh. I’m not a fan of Anne Curtis’ singing though but I understand that she only wants to entertain her audience. It’s not always the technical stuff Ms. Lea. Sometimes you have to loosen up and just have fun.
Look at what you’ve produced. Mitoy? Asan siya ngayon? Pa-extra-extra na lang sa mga sitcoms. Unlike sila Morissette at Klarisse na nagkakaron na ng sarili nilang career sa pagkanta. Si Mitoy naman kasi pag kumakanta, kumakanta lang talaga siya. No emotions at all.
Magaling ka nga, ugali mo naman. Pweh.
Nakailang tawag din ako ha. Oh yes, because she deserves to win this thing.
She has a very unique and alluring which I really like. And I loved her even before she joined The Voice.
Much love from the Philippines. Let’s go Team Grimmie. <3
PS: Minsan lang ako magpakafan boy. HAHAHA.
Expectation: Tall, dark, and handsome.
Reality: Tol, sa dark lang siya handsome.